S Pink Premium - Working In Background

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

"มะระ" รูปไม่สวย แต่ประโชน์สวยมาก


 ประโยชน์ และ สรรพคุณของมะระ


หลายคนอาจจะคุณหูกับคำพูดที่ว่า หวานเป็นลมขมเป็นยา กันใช่ไหมล่ะค่ะ ประโยนชน์และสรรพคุณของมะระก็เฉดเช่นเดียวกันกับคำพูดโบร่ำโบราณนี้ค่ะ เพราะมะระก็จัดว่าเป็นสมุนไพรที่ดีนักแลอีกทั้ง สรรพคุณของมะระ ก็มีมากโข และวันนี้เราก็มีเรื่องราวของ สรรพคุณของมะระ และ ประโยชน์ของมะระ มาฝากทุกท่านกันด้วยนะค่ะ มาดูกันดีว่า สรรพคุณของมะระ และ ประโยชน์ของมะระ มีอะไรกันบ้างน๊า...


ประโยชน์ / สรรพคุณของมะระ


อย่างแรกเลย คือ ความขมของมะระนั้นสามารถช่วยให้เราเจริญอาหาร เพราะสารขมที่อยู่ในมะระนั้นจะช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยออกมามากจึงทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น ซึ่งเราอาจจะนำมะระไปลวกหรือเผาไฟจิ้มแล้วนำมาจิ้มกับน้ำพริกก็ได้นะคะ

คุณสมบัติในการการบำบัดและรักษาโรคเบาหวานระยะเริ่มต้นด้วยสารอาหารในมะระซึ่งทำหน้าที่เพิ่มเบต้าเซลล์ในตับอ่อน โดยการกระตุ้นให้เกิดการสร้างอินซูลิน (ฮอร์โมนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) อีกทั้งมะระยังมีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต สารอาหารจะผสมอยู่ในรูปของโปรตีนซึ่งสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เกิดจากโรคตับและโรคเบาหวานได้ มะระยังสามารถแก้โรคตับอักเสบ ปวดหัวเข่า ม้ามอักเสบได้ค่ะ โดยรับประทานมะระดิบเป็นประจำจะช่วยได้ค่ะ

นอกจากนี้มะระยังมีคุณค่าทางอาหารมากมายเพราะอุดมไปด้วยฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี วิตามินบี1 - บี3, เบต้าแคโรทีน, ไฟเบอร์, ธาตุเหล็ก, โพแทสเซียม, เป็นต้น

เมนูอาหารจากมะระ ได้แก่ ต้มจืดมะระยัดไส้, มะระต้มจับฉ่าย, ผัดะมะระหมูสับ, มะระผัดกุ้ง, มะระผัดน้ำมันหอย เป็นต้น หากจะลดความขมของมะระต้องลวกหรือต้มนาน ๆ โดยคลุกเคล้ากับเกลือก่อนที่จะนำไปปรุงหรือต้มน้ำแล้วเทน้ำทิ้ง 1 ครั้ง ก่อนนำมารับประทานจะช่วยให้กินมะระได้อย่างสบายใจ

แถมท้ายอีกนิดนะค่ะ ด้วยข้อควรระวัง เราทานมะระที่ดิบ ๆ กันได้ แต่ห้ามรับประทานมะระที่มีผลสุกนะค่ะ เพราะอาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียนได้ค่ะเนื่องจากมีสารซาโปนินอยู่มาก ซึ่งสารนี้จะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายค่ะ อีกอย่างอย่าทานมะระมากจนเกินไปนะค่ะ เพราะจะทำให้ท้องเสีย เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น